วันพุธที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

2.วัดสะตือพุทธไสยาสน์


วัดสะตือพุทธไสยาสน์ จ.อยุธยา อ.ท่าเรือ
 เป็นวัดที่ผู้คนจากหลากหลายจังหวัดมาสักการะบูชาหลวงพ่อโต ที่นี่มีความโด่งดังในเรื่องการขอพรบนบาลศาลกล่าวส่วนใหญ่ต่างก็มาขอพรและแก้บนที่ตัวเองได้ขอไว้บางคนก็รำถวายกี่รอบก็แล้วแต่ที่บอกไว้บางคนก็ถวายอาหารเช่น ไข่ต้ม หัวหมู ขนมจีน หรือ พวงมาลัย และถ้ามาวันเสาร์-อาทิตย์คนจะเยอะมากๆ


ประวัติสมเด็จพระพุฒาจารย์(โต พฺรหฺมรํสี) 

  หากจะถามว่า...สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ในโลกนี้มีจริงหรือไม่ ? ก็ไม่มีใครสามารถตอบได้แน่ชัดว่ามีจริงหรือไม่จริง เพราะมันเป็นสิ่งที่ลี้ลับยากที่จะพิสูจน์ความเชื่อถือ และศรัทธาของคนเท่านั้น ที่เป็นผู้กำหนดว่ามีจริงหรือไม่ แต่ก็มักจะกล่าวกันว่า “ถ้าหากไม่เชื่อก็อย่าลบหลู่” เนื่องจากความเชื่อของแต่ละคนจะแตกต่างกันออกไป
                สิ่งศักดิ์สิทธิ์ที่เป็นที่เคารพสักการะสถิตอยู่ในหัวใจของชาวอำเภอท่าเรือ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา คือ “องค์หลวงพ่อโต วัดสะตือ” เป็นพระพุทธรูปปางไสยาสน์ (นอน) ก่ออิฐถือปูนขนาดองค์พระยาว 1 เส้น 6 วา สูง(ตั้งแต่พื้นถึงรัศมี) 8 วา ฐานยาว 1 เส้น 10 วา กว้าง   4  วา  2 ศอก   หรือ    ยาว  52  เมตร  กว้าง  9  เมตร  สูง  16  เมตร ถือว่าเป็นพระนอนที่ยาวที่สุดในประเทศไทย ซึ่งสมเด็จพระพุฒาจารย์ (โต พรฺหมฺรํสี) ได้ทรงสร้างไว้เป็นอนุสรณ์เมื่อปี พ.ศ. 2413 ณ วัดสะตือ (เดิมชื่อ “วัดท่างาม”  ภายหลังเปลี่ยนชื่อเป็น “วัดสะตือ” เพราะมีต้นสะตือใหญ่ขึ้นอยู่ริมฝั่งแม่น้ำตรงหน้าวัด) ตั้งอยู่ริมฝั่งขวาของแม่น้ำป่าสัก หมู่ที่ 6 ต.ท่าหลวง อ.ท่าเรือ จ.พระนครศรีอยุธยา เป็นวัดเก่าแก่สร้างขึ้นในสมัยกรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น